Mạng xã hội việt nam: tiềm năng và định hướng

Trong khoảng vài tháng gần đây, thế giới công nghệ chứng kiến hàng loạt vụ sát nhập, thâu tóm mà giá trị thương vụ lên đến hàng tỉ USD, đình đám nhất trong đó phải kể đến việc Google mua DoubleClick với giá 3.1 tỉ USD, mua Youtube 1.6 tỉ USD, rồi Microsoft thâu tóm Aquantive bằng 6 tỉ USD hay nỗ lựa của Yahoo trong việc mua Facebook…Những động thái và chuyển biến của làn sóng mua bán kể trên khiến nhiều chuyên gia lo ngại về một cuộc bùng nổ dotcom lần thứ hai.

Có hay không một vụ bùng nổ dotcom thì vẫn chưa biết đựoc,nhưng có một điểm dễ dàng thấy là các phi vụ trên đều có một điểm rất chung: tất cả đều liên quan đến lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Nếu như DoubleClickAquantive là hai đại gia trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến thì các mạng xã hội như myspace, facebook hay trang chia sẻ hình ảnh flickr với số lượng truy cập lên đến hàng triệu lượt mỗi ngày thực sự là một mỏ vàng cho các nhà quảng cáo.

Hòa cùng dòng chảy của thế giới, các công ty đầu ngành trong lĩnh vực CNTT ở Việt Nam cũng tỏ ra khá nhanh nhạy với miếng bánh quảng cáo, mà kết quả là sự ra đời của các mạng xã hội Yobanbe, Cyworld hay Clip. Ba website kể trên cũng chính là đại diện tiên phong cho phong trào web 2.0 tại Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng thành công của các mạng xã hội tại Việt Nam ra sao thì vẫn còn là câu hỏi lớn.

yobanbe_logo.jpg
Công nghệ
Yobanbe của đại gia game online Vinagame, đựợc phát triển bỏi Liquidline. Vì chưa có thời gian để testing thật sự, nhưng chỉ nhìn sơ qua page source thì có thể nói rằng việc design đựoc tiến hành rất đàng hoàng, mặc dù vẫn gặp vài lỗii về position của div khi chạy trên các trính duyệt khác nhau.

Giao diện người dùng
Với việc nhái lại gần như hoàn toàn cấu trúc của yahoo 360, yobanbe mang lại cho người dùng một cảm giác rất thân thiện và dễ sử dụng.

Tiềm năng và định hướng
Sau khi đăng ký và chạy thử một vòng, có một câu hỏi làm tôi băn khoăn đó là Yobanbe nhắm đến đối tượng người dùng nào ở Việt Nam.

Bloggers ở Việt Nam và thế giới nói chung có thể phân ra làm 3 nhóm:
– Advanced User: Đây là một nhóm nhỏ những người đang hoạt động trong lĩnh vực CNTT hay các ngành liên quan, có trình độ tin học và ít nhiều có khả năng lập trình. Đối với nhóm người dùng này thì có lẽ là các CMS open source như WordPress là sự lựa chọn số một để sở hữu một blog với tên miền và thiết kế của riêng mình.
– Native User: Đây là số đông những ngưới sử dụng blog nhưng hoàn toàn không kiến thức về lập trình web, đối với nhóm người dùng này thì Yahoo 360 hiển nhiên là lựa chọn dễ dàng và thích hợp nhất
– Intermediate User: Đây là những người dùng đang làm việc hay hoạt đông trong các ngành khác nhưng lại có hứng thú với blog và có trang bị một ít kiến thức về làm web, tuy nhiên lại không đủ điều kiện (mua domain, host) và khả nằng để có thể tự xây dựng một blog riêng cho mình.

Điểm qua 3 nhóm blogger trên thì có thể thấy rằng Advanced User không phải là đối tượng chính mà Yobanbe hướng đến, bởi để thuyết phục những blogger này rời bỏ blog mang đậm dấu ấn cá nhân của họ để chuyển sang dùng mạng xã hội như Yobanbe là rất khó, trừ khi Yobanbe có thể cung cấp những tính năng vô cùng vượt trội. Vị vậy, market segment của Yobanbe chỉ tập trung vào hai nhóm người dùng còn lại. Tuy nhiên, để có thể thu hút được người dùng thuộc hai nhóm này thì Yobanbe phải cạnh tranh khốc liệt với Yahoo 360. Và dường như đã lường trước được tình huống này nên ngay từ khi ra đời, Yo đã trang bị những tính năng nhằm mục đích tranh giành thị trường
-Sử dụng cấu trúc y hệt 360
-Hỗ trợ chức năng dump bài viết từ yahoo 360

yo-banjpg.jpg

Trở lại cuộc chiến tranh giành thị trường ở Việt Nam giữa Y 360 và Yo, có thể nói rằng việc nhái lại toàn bộ cấu trúc yahoo 360 của Yobanbe là việc làm chẳng thông minh chút nào. Cung cấp một giao diện quen thuộc và dễ dàng sử dụng sẽ mang lại tiện lợi cho người dùng, nhưng trước tiên phải nghĩ đền vấn đề thu hút người dùng. Vậy điểm nào ở Yo có thể khiến người dùng bỏ 360 ?Nên nhớ rằng đồi với nhóm blogger Intermediate User, thì một trong những nguyên nhân chủ yếu để họ rời bỏ 360 chính ví cấu trúc khuông mẫu. Mặc dù cung cấp rất nhiều themes tạo sẵn và cho người dùng upload theme của mình nhưng 360 vẫn tạo cho người dùng cái cảm giác chung chung, không có cá tính và đâu đó trên 360 người ta sẽ bắt gập một blog y chang của mình. Vậy tại sao họ lại bỏ 360 để đến với Yo nếu Yo cũng mắc cùng một lỗi như vậy và thậm chí còn tệ hơn.

Đối với nhóm Native User, những bloggers thuần túy và không quan tâm đền kỹ thuật thì còn khó để họ rời bỏ 360 khi mà yahoo đang cung cấp những tính năng rất tiện ích như liên kết 360 với yahoo messenger, tính năng thông báo bài viết mới hay những cập nhật trong profile trên messenger…

Để có thể thu hút được người dùng Intermediate User thì Yobanbe nên phát triển một widget dạng như sidebar widget của WordPress, cho phép người dùng tùy biến thay đổi giao diện blog của mình. Còn đối với người dùng thuộc nhóm Native Users thì cần tạo ra một mạng xã hội thật sự nâng cao tính tương tác giữa các bloggers, thực hiện các với những sự kiện hấp dẫn như bầu chọn bài viết hay trong từng lĩnh vực, bầu chọn blog có giao diện đẹp nhất, blogger có nhiều bài viết chất lượng, hay thậm chí bầu chọn blogger có ngoại hình đẹp nhất (như cái cách mà Vinagame đã tiến hành bình bầu Thập đại mỹ nhân trong Võ Lâm truyền kỳ vậy)

Và có một cách khác rất hiệu quả để thu hút người dùng, đó là sử dụng hình ảnh của các các ngôi sao. Có thể nói đây là cách tốt nhất để Yo thu hút được lượng người sử dụng rất lớn. Nếu một ca sĩ nổi tiếng tham gia Yo và lên tiếng kêu gọi thì hầu như lập tức hàng ngàn fan hâm mộ trong các fan clubs sẽ tham gia theo ngay. Nếu Vinagame có thể thuyết phục được những ca sĩ nổi tiếng sử dụng Yobanbe làm blog cá nhân và làm kênh thông tin liên lạc giữa ca sĩ với người hâm mộ thì có thể nói rắng đây là bước đột phá trong lĩnh vực marketing của vinagame, và sẽ không nghi ngờ gì nữa về khả năng thành công trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến của Yobanbe.

cyworldbeta_logo.gif
Công nghệ
Với nhiều năm hoạt động và đã có mặt tại các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ thì không còn gì để nghi ngờ về công nghệ của Cyworld.

Giao diện người dùng
Không mắc sai lầm như Yo khi sử dụng lại nguyên mẫu của 360, Cyworld mang một phong cách rất riêng và rất Hàn Quốc. Với việc cung cấp cho mỗi người dùng một minipage với những hình ảnh animtation rất sinh động và tích hợp rất nhiều tính năng trên mỗi minipage, có thể nói Cy đã tạo ra một phong cách rất riêng. Tuy nhiên, cũng do phong cách anime, rất lãng mãn mang đậm phong cách Hàn Quốc nên Cy cũng tự làm hẹp market segment của mình, bởi không phải ai cũng thích animation và lãng mạn. Có lẽ Cy sẽ rất được ưa chuộng trong cộng đồng tuổi teen và đặc biệt là nhưng ai yêu thích phim Hàn Quốc

cyw.jpg

Tiềm năng và định hướng
Có lẽ cơ hội của Cy và Yo đối với thị trường Việt Nam là ngang nhau. Tuy nhiên, cá nhân tôi vẫn nghiêng về Yo nếu như họ thực hiện được các chiến lược tiếp thị đúng đắn.

logoclip.gif
Clip là một sản phẩm đầu tư mạo hiểm của Vega Technology Group, công ty tư vấn và cung cấp giải pháp công nghệ đóng trên địa bàn Hà Nội.Có lẽ các ban sẽ hỏi tại sao tôi lại xếp clip.vn vào mạng xã hội, mặc dù không cung cấp các minipage hay blog nhưng clip.vn vẫn có thể xếp vào mạng xã hội bởi người dùng không trục tiếp viết blog nhưng vẫn đóng góp nội dung bằng phim ảnh, có thể xem đây như một mạng xã hội với các bài viết là các clips sinh động.

clipvn là website Việt Nam cho tôi ngạc nhiên nhất bởi, chính tôi trước khi biết đến clip.vn cũng đã từng có một ý tưởng về một website như Youtube ở Việt Nam, nhưng những hạn chế về thời gian, nhân lực, đặc biệt là công nghệ và tính quyết tâm của dự định nên vẫn chưa tiến hành.

Công nghệ
clip.vn đang phải dealing với một trong những công nghệ phức tạp nhất trên internet bây giờ : video streaming. Tôi sẽ không đi sâu về công nghệ này bởi tôi không phải là chuyên gia, nhưng từ góc độ một người dùng thì clip.vn vấp khá nhiều lỗi sơ đẳng:
– Lỗi không đăng ký được, tôi đã tốn một buổi chiều và sử dụng hết 4 địa chỉ email của mình cùng 2 địa chỉ email của bạn bè để đăng ký mà vẫn không được, hệ thông vẫn thông báo lỗi gửi mail. Có điều khiến tôi bực mình hơn là mặc dù không đăng ký thành công, tên đăng nhập và địa chỉ email vẫn lưu vào cớ sở dữ liệu làm người dùng không thể đăng ký được.
– Lỗi sử dụng CSS: các div chạy lộn xộn và dẫm cả lên nhau, sử dụng quá nhiều inline style.
Rất may, vào lúc tôi hoàn thành bài viết này thì hình như các lỗi trên đã được khắc phục, đây là điều rất đáng hoan nghênh.

Giao diện người dùng
clip.vn có cấu trúc site không khác youtube là mấy, nhưng việc cung cấp thêm nhiều tính năng như MyTV, nhóm, sổ lưu niệm đem lại cho clip một bản sắc riêng và góp phần tăng thêm tính xã hội của site.

clip_ban.jpg

Tiềm năng và định hướng
Theo tôi thì clipvn ra đời rất đúng thời điểm, khi thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đang rất sôi động và còn nhiều tiềm năng khai thác. Nếu chỉ tính riêng về lĩnh vực quảng cáo thì tôi tin rằng clip có lợi thế hơn nhiều so với Yobanbe và Cyworld.Tuy nhiên, clipvn cũng đối mặt với một số vấn đề rất phức tạp là bản quyền và nội dung. Như chúng ta đều biết, mặc dù chỉ mới trong giai đoạn thử nghiệm beta nhưng clipvn cũng đã có được một kho lưu trữ lên đến hàng ngàn clips, mà đa phần là các video clip nhạc, hài, hay phát lại các chương trình truyền hình. Vấn đề bản quyền đang là một vấn đề nóng hổi và nhạy cảm ở Việt Nam,tôi không biết Vegasoft xử lý thế nào đối với đề bản quyền của các video clips đó, hay là theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi ?

Vấn đề thứ hai liên quan đến nội dung, vì clipvn hoạt động theo giấy phép ICP của Bộ Văn hóa Thông tin nên tất nhiên không thể đăng tải tùy tiện các clips do người dùng tải lên. Theo tôi được biết thì bây giờ clipvn tiến hành việc kiểm dịch nội dung theo cách thủ công, tức là clips do người dùng upload lên sẽ được nhân viên trực xem qua nội dung rồi quyết địng có đăng tải hay không. Đây không phải là giải pháp lâu dài, bởi bây giờ clipvn vẫn trong giai đoạn thử nghiệm nên số lượng clips đăng tải còn khá ít vì thế có thể thực hiện việc kiểm dịch bằng tay, nhưng trong tương lai khi mà mỗi ngày có đến hàng ngàn clips được upload thì Vegasoft có lẽ phải có giải pháp thích hợp hơn.

Youtube:
– 65000 clips đăng tải mỗi ngày, 100 triệu video được xem mỗi ngày
– 2,5 tỉ video clips, 20 triệu unique visitors.
(mashable.com)

Theo nhận định cá nhân tôi thì có lẽ clipvn sẽ rất thành công, nhất là về mặt quảng cáo trực tuyến, còn sự thành công Yobanbe và Cyworld thì vẫn còn chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên nếu chỉ nhắm đến lợi ích quảng cáo thì với chiến dịch marketing rầm rộ đủ để tạo nên một cú Buzz trong cộng đồng blogger Việt Nam như Yobanbe và Cyworld đang làm thì có lẽ họ cũng sẽ đạt được số lượng người truy cập để bán các không gian quảng cáo.

Mặc dù vẫn còn bực mình vì chưa đăng ký được, nhưng tôi vẫn rất thích clipvn, không phải vì tôi cũng có ý tưởng như vậy mà vì clipvn là sản phẩm đậm chất “made in Vietnam” và nhất là khả năng đánh hơi thị trường của nhà phát triển. Sự thật là ở Việt Nam bây giờ, số người sở hữu máy quay phim kỹ thuật số hay máy ảnh có chức năng quay phim không nhiều, tuy nhiên tôi vẫn tin vào khả năng thành công của clipvn. Có thể một ngày nào bạn sẽ đọc được tin: Microsoft mua clip.vn với giá 1tỉ USD, có thể lắm chứ, chuyện gì cũng có thể xảy ra mà

*Trong lúc tôi đang viết bài viết này và đinh vào Yobanbe để lấy hình ảnh minh họa thì nhận được thông báo Yobanbe đang thực hiện bão trì

yo-baotri.jpg

Có lé đây là cung cách làm ăn quen thuộc của vinagame từ thời Võ lâm truyền kỳ. Nhưng mạng xã hội và game là hai vấn đề rất khác nhau.

http://www.i4c.info/2007/05/24/mang-xa-hoi-viet-nam/

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s


%d bloggers like this: